Sự Lựa Trọn Cho Người Thảo Tin

Ads

Breaking

ĐÔI LỜI PHI LỘ

 Tôi chỉ có "công" thu thập và đãi lọc tin tức từ nhiều nguồn khác nhau trong nhiều năm, anh em gần xa theo dõi từ lâu nên tin cậy.


Khi vụ khủng hoảng Ukraine bùng nổ, nhiều người gần xa thấy có tin gì mới là gửi cho tôi để chia sẻ. Nhờ đó DainamaxForum trở thành một ngã tư trên một vùng bát ngát đầy nhiễu âm ồn ào, đúng sai chưa rõ - kể cả loại tin giả để tuyên truyền!
DainamaxForum trở thành nơi có nhiều tin nhất, và sớm nhất.
Đó là kết quả của sự góp sức của nhiều người. Tôi có mua tin từ những hệ thống thông tin đáng tin nhất thì cũng chỉ là bước khởi đầu, dù sao đã có từ lâu.
Giữa các biến động hàng giờ, trong ngày, chúng ta có quá nhiều tin nên khó kiểm lại và lùi xa một chút để suy luận về nhân quả - cái gì là nguyên nhân, cái gì là hậu quả - hầu có thể dự đoán được tương lai hai ba ngày, hai ba tháng hoặc nhiều năm sắp tới....
Tôi tạm ngưng mục giải ảo chính là vì những dồn dập đó!
Vậy mà, giữa những ồn ào của tin tức ta cần đãi lọc hầu có thể hiểu ra sự thể (hiểu ra đã là khó) từ đó suy ngẫm về hậu quả, chúng ta lại còn một thứ nhiễu âm khác! Những người Việt Nam chưa hiểu gì hết - tiếng Việt gõ còn sai, nhục - nhảy vào bình luận lung tung!
Tôi không muốn giữ cái trung tâm bát nháo này nữa, và thấy mang tội với những người ở xa - phần đông còn rất trẻ - khi thấy có tin là phóng cho tôi!
Trong khi đó, duy trì DainamaxForum không là đơn giản vì ta còn chế độ kiểm duyệt kín đáo mà thâm hiểm của FB với bọn dư luận viên nhảy vào loan tin giả, xuyên tạc và nói láo. Chặn bọn khốn đó thì dễ - mỗi ngày phải xóa dù chúng dùng trương mục khác - chứ xoay trở với FB thì rắc rối hơn!
Nhiều năm trước, tôi đã nói đến hiện tượng thông tin tràn ngập và tai họa bất lường của hiện tượng đó. Ngày nay, ở giữa "ngã tư", tôi chết kẹt.
Kẹt nhất là nhiều người Việt có biệt tài hùng hồn nói về những điều họ không biết. (Như dạy dỗ Ukraine phải làm thế này, NATO làm thế kia, bầu cử Pháp sẽ ra sao!...) Bị kiểm duyệt quá lâu, khi có một chút tự do là họ ồn ào lên tiếng, và vì nặc danh nên không chịu trách nhiệm!
Tôi không có thời giờ giải quyết ngần ấy chuyện kỳ cục trong khi hàng ngày vẫn nghĩ đến nhu cầu thật cho mọi người chúng ta, là kịp thời biết những gì đang xảy ra, và hậu quả thế nào cho đất nước, gia đình và cho chính mình.
Đây là chưa nói đến lãnh vực kinh tế toàn cầu, bị trôi vào hiện tượng vừa lạm phát vừa suy trầm và nhiều nước sẽ thiếu ăn!
Giải pháp dễ cho tôi là.... bỏ cuộc chơi! Không có lợi mà cố làm là động thái của người điên!
Nếu điều ấy đi ngược với lý tưởng (ảo tưởng?) của tôi thì cố tìm giải pháp khác: duy trì hệ thống này, nhưng không cho bình luận là hợp lý nhất. Nhưng lại chặn một thiểu số có tâm huyết là mất cơ hội phát biểu những ý kiến chân thành!
Tôi đang do dự, và có lẽ thiên về giải pháp cũ: thực hiện mục giải ảo thời sự trên YouTube rồi yết lại trên FaceBook!
Và không mấy lạc quan cho tương lai Việt Nam!
Tôi chờ đợi ý kiến của anh em gần xa... (Tôi cùng chấm dứt viết cho Việt Báo, là anh em ruột thịt kể từ đó)






2 comments: