Sự Lựa Trọn Cho Người Thảo Tin

Ads

Breaking

Tại sao các ứng dụng Trung Quốc được giới trẻ Mỹ yêu thích

 Mối quan tâm xung quanh TikTok ở Washington đang thu hút sự chú ý mới về cách các ứng dụng Trung Quốc tự đan xen vào kết cấu cuộc sống của giới trẻ Mỹ — và điều gì khiến chúng trở nên phổ biến.




Bốn trong số năm ứng dụng hot nhất ở Mỹ trong tháng 3 là giả mạo ở Trung Quốc. Các thuật toán thường được coi là nước sốt bí mật của họ. Một khía cạnh thường bị bỏ qua là mức độ cạnh tranh gay gắt để giành được người dùng trong nước đã giúp các công ty Trung Quốc vượt lên trước các đối thủ phương Tây như thế nào.

Giống như trong thời kỳ Trung Quốc vươn lên thống trị ngành sản xuất vài thập kỷ trước, các công ty công nghệ Trung Quốc đã khai thác nguồn lao động tài năng với giá cả phải chăng để liên tục tinh chỉnh các tính năng của sản phẩm.

Nỗ lực không ngừng để trở nên tốt hơn thậm chí còn có một thuật ngữ trong ngành công nghệ của Trung Quốc: “thêu thêu”.

Fan Lu, một nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư vào Musical.ly, tiền thân của TikTok, cho biết: “Mọi người đều nỗ lực cải thiện kỹ năng thủ công của mình, từng khâu một.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, ứng dụng Temu mới 7 tháng tuổi là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên các cửa hàng ứng dụng của Hoa Kỳ trong ba tuần đầu tiên của tháng Ba. Tiếp theo là ứng dụng đối tác chỉnh sửa video CapCut của TikTok và chính TikTok. Nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein đứng thứ tư. Sau đó là Facebook , ứng dụng duy nhất không phải của Trung Quốc trong số năm ứng dụng hàng đầu.

Bảng xếp hạng cửa hàng ứng dụng Apple của bốn ứng dụng phổ biến của Trung Quốc, hàng tháng

1

10

20

30

40

50

Temu

CapCut

60

TikTok

Shein

70

Trước đây 381

80

2021

'22

'23

Nguồn: Data.ai

Một minh họa về mức độ đắm chìm của người tiêu dùng Mỹ trong hệ sinh thái ứng dụng do các công ty Trung Quốc tạo ra: Dưới các thẻ bắt đầu bằng #temuhaul hoặc #sheinhaul, người mua sắm Gen-Z đã thực hiện để hiển thị kết quả mua sắm của họ trong video TikTok với chú thích như “Trị giá 50 đô la của các mục rất NGẪU NHIÊN trên TEMU.

Các ứng dụng ra đời từ các công ty được thành lập bởi một thế hệ doanh nhân công nghệ trẻ đang tìm kiếm sự phát triển toàn cầu khi thị trường có tường lửa của Trung Quốc trở nên bão hòa. Họ được hỗ trợ bởi nguồn tài năng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc: Mặc dù Temu là một trang web mua sắm, nhưng hơn một nửa lực lượng lao động của trang này là các kỹ sư tập trung vào việc thu hút mọi người vuốt và mua. 

Các nhà đầu tư, kỹ sư và nhà phân tích cho biết hiệu quả tổ chức của các công ty internet Trung Quốc bị các đối thủ Mỹ bỏ qua. Các công ty Trung Quốc chi tiêu xa hoa để đẩy ứng dụng của họ ở Mỹ. Họ tận dụng một tỷ người dùng internet của Trung Quốc để kiểm tra sở thích của người dùng và tối ưu hóa các mô hình AI của họ ở trong nước, sau đó xuất khẩu công nghệ ra nước ngoài.

Guo Yu, cựu kỹ sư chính cấp cao tại ByteDance Ltd., công ty mẹ của TikTok, người đã làm việc tại công ty từ năm 2014 đến 2020, cho biết: “Họ đang hoàn toàn giết chết nó ở những thị trường mà họ cần liên tục nhắc lại các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người dùng. 

TikTok, ByteDance, Temu, công ty mẹ của nó là PDD Holdings Inc. và Shein đã không trả lời các yêu cầu bình luận. 

Temu là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên các cửa hàng ứng dụng của Hoa Kỳ trong ba tuần đầu tiên của tháng Ba.ẢNH: LAM YIK/BLOOMBERG NEWS

Sự phổ biến của các ứng dụng đã khiến chúng bị cuốn vào làn sóng căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung, đặc biệt là TikTok. Chính quyền Biden đã đe dọa có thể cấm ứng dụng này nếu ByteDance không bán cổ phần của mình trong TikTok, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Vào thứ Năm, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã chỉ trích Giám đốc điều hành của TikTok Shou Zi Chew về ảnh hưởng tiềm tàng của Bắc Kinh đối với ứng dụng này.

Bắc Kinh đã phản đối việc bán TikTok và cho biết họ sẽ không bao giờ yêu cầu các công ty thu thập dữ liệu bất hợp pháp từ nước ngoài . Trong khi đó, một dự luật đang được thúc đẩy ở Washington sẽ dẫn đến lệnh cấm toàn diện đối với nhiều loại công nghệ Trung Quốc, bao gồm cả các ứng dụng yêu thích của thanh thiếu niên Mỹ, nếu nó được thông qua. 

Cả Shein và Temu đều tìm cách tránh sự soi mói mà TikTok đã phải chịu bằng cách cố gắng đánh dấu khoảng cách với nguồn gốc Trung Quốc của họ. Vào năm 2021, Shein đã thay đổi công ty mẹ của mình từ một công ty đăng ký tại Hồng Kông thành một pháp nhân có trụ sở tại Singapore. Temu có trụ sở tại Boston và điều hành hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ thông qua một công ty có trụ sở tại Delaware.

Shein, với chuỗi cung ứng bắt nguồn từ tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, cho đến gần đây vẫn là ứng dụng mua sắm được xếp hạng hàng đầu ở Mỹ, theo Sensor Tower. Đến Mỹ đúng vào mùa mua sắm cuối năm, Temu đã thu về 13 triệu lượt tải xuống trong quý IV, cao hơn gấp đôi so với Shein. Giống như Shein, Temu kết nối những người săn hàng hời ở Mỹ với các nhà sản xuất Trung Quốc, đưa ra mức giá thấp hơn bằng cách loại bỏ người trung gian. 

Các công ty sử dụng dữ liệu để thúc đẩy mọi quyết định.

Các cựu kỹ sư của ByteDance cho biết ByteDance là một trong những công ty tích cực nhất trong việc thực hiện chiến lược được biết đến trong ngành là “đua ngựa”, trong đó nhiều nhóm được chỉ định xây dựng cùng một sản phẩm hoặc tính năng với các thay đổi nhỏ. Những người này cho biết khi biết rõ phiên bản nào đang hoạt động tốt hơn, nhóm chiến thắng sẽ được cung cấp nhiều tài nguyên hơn trong khi các phiên bản khác bị loại bỏ.

Ông Guo nói: “Mọi người đôi khi nói rằng công ty thật nhẫn tâm vì không ai có toàn quyền kiểm soát thiết kế sản phẩm từ đầu đến cuối.

Các nhà quản lý và kỹ sư sản phẩm của ByteDance cũng cho biết công ty đã chuẩn hóa các giao thức, hệ thống và số liệu chi tiết để đánh giá những gì người dùng thích, giúp họ tung ra các bản cập nhật mới chỉ trong vài ngày. Ví dụ, cuộn một cột đặc trưng của TikTok là một thiết kế được giải quyết sau khi tạo một số giao diện người dùng, bao gồm phiên bản hai cột tương tự như tab khám phá của Instagram, các nhân viên hiện tại và trước đây của ByteDance cho biết.

Đằng sau quá trình thử nghiệm tàn nhẫn, lặp lại và khảo sát phản hồi của người dùng là thời gian dài do các nhân viên công nghệ thực hiện, những người có thể được trả thêm vài tháng lương bằng tiền thưởng dựa trên hiệu suất và sản lượng của họ. Đặc biệt, công ty mẹ PDD của Temu được biết đến trong ngành vì đòi hỏi nhiều giờ.

PDD cho biết khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển năm 2022 của họ đã tăng 15% so với một năm trước đó, phần lớn trong số đó sẽ dành cho việc thu hút nhân tài. 

Chi phí tiếp thị và bán hàng hàng quý của PDD thường vượt quá doanh thu từ năm 2017 đến năm 2020, khi những người mua tích cực trên nền tảng chị em Trung Quốc của Temu là Pinduoduo tăng hơn gấp ba lần từ 244,8 triệu người mua lên 788,4 triệu. Công ty kiếm tiền chủ yếu từ quảng cáo, lần đầu tiên có lãi sau khi niêm yết cổ phiếu vào quý 2 năm 2021

Temu, giống như Pinduoduo và Shein, tự do phân phát các phiếu giảm giá và các ưu đãi khác để tải xuống ứng dụng của mình, hy vọng người dùng sẽ nói về ứng dụng này trên mạng xã hội của họ. Các chiến dịch tiếp thị cho Temu cố gắng tiếp cận người mua tiềm năng ở hầu hết mọi kênh, từ biểu ngữ Facebook đến email được nhắm mục tiêu. Vào tháng 2, Temu đã phát sóng quảng cáo Super Bowl đầu tiên.

Các công ty trong ngành cho biết việc thúc đẩy quảng cáo thống trị là thông lệ tiêu chuẩn ở Trung Quốc để giành khách hàng. Ivy Yang, một nhà phân tích công nghệ Trung Quốc, người từng làm việc cho tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, cho biết: “Khi các công ty Trung Quốc nhìn thấy cơ hội, họ sẵn sàng mua lưu lượng truy cập ở giai đoạn sớm hơn và ở quy mô lớn hơn nhiều so với các đối tác Mỹ” . Tổ chức TNHH 

Nỗ lực mở rộng ra quốc tế của các công ty Trung Quốc không phải lúc nào cũng thành công rực rỡ. Thị trường trực tuyến quốc tế của Alibaba, AliExpress, đã tồn tại được 13 năm, nhưng còn lâu mới là một cái tên quen thuộc ở Mỹ. Sản phẩm đầu tiên mà ByteDance cố gắng đẩy mạnh ra nước ngoài, TopBuzz, một trang tổng hợp tin tức, đã thất bại. Công ty sau đó đã đóng cửa hoạt động kinh doanh.

Đối với Temu, mức tăng trưởng chóng mặt hiện tại không chỉ được đáp ứng bằng những lời khen ngợi; nó đã thu hút những lời phàn nàn của người tiêu dùng về việc giao hàng chậm trễ và chất lượng sản phẩm kém.

Hiện tại, tai nghe có dây hoặc dây xích chó của Temu được bán với giá dưới 2 đô la đang thu hút sự chú ý của những người Mỹ mệt mỏi với lạm phát. 

Ông Fan, nhà đầu tư mạo hiểm cho biết: “Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã thúc đẩy các nhà sản xuất Trung Quốc bán hàng trên Amazon . “Bây giờ là lúc Temu tỏa sáng.”

Nguyễn xuân nghĩa, #nguyenxuannghia, #nghianguyen, #giaiaothoisu, #giaiaolichsu

No comments:

Post a Comment